A.
MÔ HÌNH KINH DOANH TRỰC TUYẾN CỦA EBAY
1.
Giới thiệu sơ lược về EBay
Ø
Tập đoàn eBay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý
trang Web eBay.com, một website đấu
giá trực tuyến, nơi mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch
vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn
có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay cũng sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là PayPal
và Skype. eBay.com là trang
thương mại điện tử chuyên về đấu giá và mua bán trực tuyến, là mô hình kinh doanh thuộc
loại điển hình nhất từ khi Internet phát
triển.
Ø
Giống như hầu hết các công ty đấu giá, eBay không
trực tiếp bán hàng của chính mình
mà chỉ giúp cho các thành viên liệt kê và trưng bày sản phẩm của họ, đấu giá các sản phẩm và
thanh toán chúng. Nó hoạt động giống như
một nơi họp chợ cho các thành viên hoặc các doanh nghiệp sử dụng để đấu giá các sản phẩm và dịch vụ.
Ø
Các ông chủ
của eBay không cần phải bẩn tay với
những công việc mệt mỏi như quản lý kho hàng, phân phối hay dịch vụ hậu mãi. Họ giao lại toàn bộ những
công việc đó cho những người dùng đầu
cuối tự lo.
2.
Mô hình kinh
doanh của EBay
Ø
Mô hình kinh doanh của eBay là mô hình C2C nơi
các cá nhân đăng ký để trả một
khoản phí nhất định bắt buộc để có thể hoạt động kinh doanh trên mạng eBay. C2C hay còn gọi là khách hàng với khách hàng (viết tắt của Consumer-to-Consumer) là hình
thức thương mại điện
tử giữa những người tiêu dùng với nhau.
Ø
Trong thương mại điện tử, đây được coi là mô hình
kinh doanh hoàn hảo.Doanh thu
hàng năm của eBay từ việc bán đấu giá có thể lên đến hàng tỷ USD. Hiện nay, eBay (www.eBay.com)
là một trang web thành công nhất sử
dụng mô hình này. Khi vào trang web này bạn có thể tìm kiếm loại sản phẩm, tham khảo mức giá sàn và đưa ra
một mức giá mà mình có thể chấp nhận
được.
Ø EBay
có thể nói là nơi dễ tìm kiếm những món hàng rẻ nhất, nhưng bạn phải nắm được giá trị thật của
nó cũng như phán đoán được mức giá
mà người khác đưa ra. eBay chỉ có một khuyết điểm là thời gian mà bạn muốn có được món hàng sẽ lâu hơn so với
bạn đặt mua lập tức trên các website
cửa hàng ảo với một mức giá nhất định.
Ø
Khác với phần lớn các đối thủ của mình, eBay chẳng
có kho chứa hàng và cũng không cất
trữ mặt hàng nào cả. Nhiệm vụ duy nhất của nó là bắc nhịp cầu nối giữa người bán với người mua để
cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi hơn mà
thôi. Và eBay sẽ ăn hoa hồng trong mỗi vụ mua bán.
3.
Thế mạnh của EBay
Ø
Giá cả hàng hóa mua trên eBay cũng thường rẻ
hơn ở ngoài thị trường, ngoài ra còn có những mặt hàng hiếm được đấu giá trực
tuyến trên EBay.
Ø
Người
bán không phải tính thêm các chi phí nhân viên, bảo dưỡng hoặc mặt bằng văn
phòng do các giao dịch được thực hiện qua Internet. Những yếu tố đó là lợi thế
của người bán. khách tham quan mua hàng trực tuyến không bị giới
hạn ở đối tượng, độ tuổi, giới tính, thu nhập nào cụ thể.
Ø
eBay hoàn toàn yên tâm về tồn kho bởi vì không
có hàng chứa nào cả mà chỉ làm trung gian mua bán.
4.
Những bất cập
trong mô hình kinh doanh của eBay
Ø
Bất
cập lớn nhất khi mua hàng trực tuyến trên eBay là chất lượng hàng hóa. Nó không
được kiểm tra bởi eBay mà eBay chỉ là người trung gian để mua bán. Chất lượng
hàng hóa có thể không xứng đáng với số tiền mà người mua phải bỏ ra bởi trên mạng
internet thì người mua hàng hay những người đấu giá chỉ có thể thấy hình ảnh của
chúng, thậm chí hình ảnh có thể là hình ghép, hình giả.
Ø
Thời
gian mua được hàng hay đúng hơn là nhận được hàng mình mua trên eBay sẽ lâu hơn
các gian hàng trực tuyến khác với mức giá bán nhất dịnh của họ. Bởi eBay còn trải
qua khâu trả giá, khâu chấp nhận giá của người mua với món hàng.