SLIDE1

Tuesday, May 26, 2015

mô hình kinh doanh trực tuyến của EBay

A.                 MÔ HÌNH KINH DOANH TRỰC TUYẾN CỦA EBAY

1.                  Giới thiệu sơ lược về EBay



Ø  Tập đoàn eBay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com, một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay cũng sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là PayPal và Skype. eBay.com là trang thương mại điện tử chuyên về đấu giá và mua bán trực tuyến, là mô hình kinh doanh thuộc loại điển hình nhất từ khi Internet phát triển.
Ø  Giống như hầu hết các công ty đấu giá, eBay không trực tiếp bán hàng của chính mình mà chỉ giúp cho các thành viên liệt kê và trưng bày sản phẩm của họ, đấu giá các sản phẩm và thanh toán chúng. Nó hoạt động giống như một nơi họp chợ cho các thành viên hoặc các doanh nghiệp sử dụng để đấu giá các sản phẩm và dịch vụ.
Ø   Các ông chủ của eBay không cần phải bẩn tay với những công việc mệt mỏi như quản lý kho hàng, phân phối hay dịch vụ hậu mãi. Họ giao lại toàn bộ những công việc đó cho những người dùng đầu cuối tự lo.

2.                  Mô hình kinh doanh của EBay

Ø  Mô hình kinh doanh của eBay là mô hình C2C nơi các cá nhân đăng ký để trả một khoản phí nhất định bắt buộc để có thể hoạt động kinh doanh trên mạng eBay.  C2C hay còn gọi là khách hàng với khách hàng (viết tắt của Consumer-to-Consumer) là hình thức thương mại điện tử giữa những người tiêu dùng với nhau.
Ø  Trong thương mại điện tử, đây được coi là mô hình kinh doanh hoàn hảo.Doanh thu hàng năm của eBay từ việc bán đấu giá có thể lên đến hàng tỷ USD. Hiện nay, eBay (www.eBay.com) là một trang web thành công nhất sử dụng mô hình này. Khi vào trang web này bạn có thể tìm kiếm loại sản phẩm, tham khảo mức giá sàn và đưa ra một mức giá mà mình có thể chấp nhận được.
Ø  EBay có thể nói là nơi dễ tìm kiếm những món hàng rẻ nhất, nhưng bạn phải nắm được giá trị thật của nó cũng như phán đoán được mức giá mà người khác đưa ra. eBay chỉ có một khuyết điểm là thời gian mà bạn muốn có được món hàng sẽ lâu hơn so với bạn đặt mua lập tức trên các website cửa hàng ảo với một mức giá nhất định. 
Ø  Khác với phần lớn các đối thủ của mình, eBay chẳng có kho chứa hàng và cũng không cất trữ mặt hàng nào cả. Nhiệm vụ duy nhất của nó là bắc nhịp cầu nối giữa người bán với người mua để cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi hơn mà thôi. Và eBay sẽ ăn hoa hồng trong mỗi vụ mua bán.

3.                  Thế mạnh của EBay

Ø  Giá cả hàng hóa mua trên eBay cũng thường rẻ hơn ở ngoài thị trường, ngoài ra còn có những mặt hàng hiếm được đấu giá trực tuyến trên EBay.
Ø   Người bán không phải tính thêm các chi phí nhân viên, bảo dưỡng hoặc mặt bằng văn phòng do các giao dịch được thực hiện qua Internet. Những yếu tố đó là lợi thế của người bán. khách tham quan mua hàng trực tuyến không bị giới hạn ở đối tượng, độ tuổi, giới tính, thu nhập nào cụ thể.
Ø  eBay hoàn toàn yên tâm về tồn kho bởi vì không có hàng chứa nào cả mà chỉ làm trung gian mua bán.

4.                  Những bất cập trong mô hình kinh doanh của eBay

Ø  Bất cập lớn nhất khi mua hàng trực tuyến trên eBay là chất lượng hàng hóa. Nó không được kiểm tra bởi eBay mà eBay chỉ là người trung gian để mua bán. Chất lượng hàng hóa có thể không xứng đáng với số tiền mà người mua phải bỏ ra bởi trên mạng internet thì người mua hàng hay những người đấu giá chỉ có thể thấy hình ảnh của chúng, thậm chí hình ảnh có thể là hình ghép, hình giả.

Ø  Thời gian mua được hàng hay đúng hơn là nhận được hàng mình mua trên eBay sẽ lâu hơn các gian hàng trực tuyến khác với mức giá bán nhất dịnh của họ. Bởi eBay còn trải qua khâu trả giá, khâu chấp nhận giá của người mua với món hàng.