cấu trúc cây nhị phân tìm kiếm và các thao tác trên cây. định nghĩa, và các thao tháo cần thiết phải có khi cài đặt 1 cay nhị phân tìm kiếm
Cây nhị phân
Bảo đảm nguyên tắc bố trí khoá tại mỗi nút:
Các nút trong cây trái nhỏ hơn nút hiện hành
Các nút trong cây phải lớn hơn nút hiện hành
Nhờ trật tự bố trí khóa trên cây :
Định hướng được khi tìm kiếm
Cây gồm N phần tử :
Trường hợp tốt nhất h = log2N
Trường hợp xấu nhất h = Ln
Tình huống xảy ra trường hợp xấu nhất ?
Cấu trúc dữ liệu của 1 nút
typedef struct tagTNode
{
int Key; //trường dữ liệu là 1 số nguyên
struct tagTNode *pLeft;
struct tagTNode *pRight;
}TNode;
Cấu trúc dữ liệu của cây
typedef TNode *TREE;
Tạo 1 cây rỗng
Tạo 1 nút có trường Key bằng x
Thêm 1 nút vào cây nhị phân tìm kiếm
Xoá 1 nút có Key bằng x trên cây
Tìm 1 nút có khoá bằng x trên cây
Cây rỗng -> địa chỉ nút gốc bằng NULL
void CreateTree(TREE &T)
{
T=NULL;
}
TNode *CreateTNode(int x)
{
TNode *p;
p = new TNode; //cấp phát vùng nhớ động
if(p==NULL)
exit(1); // thoát
else
{
p->key = x; //gán trường dữ liệu của nút = x
p->pLeft = NULL;
p->pRight = NULL;
}
return p;
}
Rằng buộc: Sau khi thêm cây đảm bảo là cây nhị phân tìm kiếm.
int insertNode(TREE &T, Data X)
{ if(T)
{ if(T->Key == X) return 0;
if(T->Key > X) return insertNode(T->pLeft, X);
else return insertNode(T->pRight, X);}
T = new TNode;
if(T == NULL) return -1;
T->Key = X;
T->pLeft =T->pRight = NULL;
return 1;
}
TNode * searchNode(TREE Root, Data x)
{ Node *p = Root;
while (p != NULL)
{ if(x == p->Key) return p;
else
if(x < p->Key) p = p->pLeft;
else p = p->pRight;
}
return NULL;
}
TNode *SearchTNode(TREE T, int x)
{
if(T!=NULL)
{
if(T->key==x)
return T;
else
if(x>T->key)
return SearchTNode(T->pRight,x);
else
return SearchTNode(T->pLeft,x);
}
return NULL;
}
Hủy 1 phần tử trên cây phải đảm bảo điều kiện ràng buộc của Cây nhị phân tìm kiếm
Có 3 trường hợp khi hủy 1 nút trên cây
TH1: X là nút lá
TH2: X chỉ có 1 cây con (cây con trái hoặc cây con phải)
TH3: X có đầy đủ 2 cây con
TH1: Ta xoá nút lá mà không ành hưởng đến các nút khác ttrên cây
TH2: Trước khi xoá x ta móc nối cha của X với con duy nhất cùa X.
TH3: Ta dùng cách xoá gián tiếp
Ta dùng cách hủy gián tiếp, do X có 2 cây con
Thay vì hủy X ta tìm phần tử thế mạng Y. Nút Y có tối đa 1 cây con.
Thông tin lưu tại nút Y sẽ được chuyển lên lưu tại X.
Ta tiến hành xoá hủy nút Y (xoá Y giống 2 trường hợp đầu)
Cách tìm nút thế mạng Y cho X: Có 2 cách
C1: Nút Y là nút có khoá nhỏ nhất (trái nhất) bên cây con phải X
C2: Nút Y là nút có khoá lớn nhất (phải nhất) bên cây con trái của X
void DeleteNodeX1(TREE &T,int x)
{
if(T!=NULL)
{
if(T->Key<x) DeleteNodeX1(T->Right,x);
else
{
if(T->Key>x) DeleteNodeX1(T->Left,x);
else //tim thấy Node có trường dữ liệu = x
{ TNode *p;
p=T;
if (T->Left==NULL) T = T->Right;
else
{ if(T->Right==NULL) T=T->Left;
else ThayThe1(p, T->Right);// tìm bên cây con phải
}
delete p;
}
}
}
else printf("Khong tim thay phan can xoa tu");
}
void ThayThe1(TREE &p, TREE &T)
{ if(T->Left!=NULL)
ThayThe1(p,T->Left);
else
{
p->Key = T->Key;
p=T;
T=T->Right;
}
}
Ðịnh nghĩa cây nhị phân tìm kiếm
Cây nhị phân
Bảo đảm nguyên tắc bố trí khoá tại mỗi nút:
Các nút trong cây trái nhỏ hơn nút hiện hành
Các nút trong cây phải lớn hơn nút hiện hành
Ưu điểm của cây nhị phân tìm kiếm
Nhờ trật tự bố trí khóa trên cây :
Định hướng được khi tìm kiếm
Cây gồm N phần tử :
Trường hợp tốt nhất h = log2N
Trường hợp xấu nhất h = Ln
Tình huống xảy ra trường hợp xấu nhất ?
Cấu trúc dữ liệu của cây nhị phân tìm kiếm
Cấu trúc dữ liệu của 1 nút
typedef struct tagTNode
{
int Key; //trường dữ liệu là 1 số nguyên
struct tagTNode *pLeft;
struct tagTNode *pRight;
}TNode;
Cấu trúc dữ liệu của cây
typedef TNode *TREE;
Các thao tác trên cây nhị phân tìm kiếm
Tạo 1 cây rỗng
Tạo 1 nút có trường Key bằng x
Thêm 1 nút vào cây nhị phân tìm kiếm
Xoá 1 nút có Key bằng x trên cây
Tìm 1 nút có khoá bằng x trên cây
Tạo cây rỗng
Cây rỗng -> địa chỉ nút gốc bằng NULL
void CreateTree(TREE &T)
{
T=NULL;
}
Tạo 1 nút có Key bằng x
TNode *CreateTNode(int x)
{
TNode *p;
p = new TNode; //cấp phát vùng nhớ động
if(p==NULL)
exit(1); // thoát
else
{
p->key = x; //gán trường dữ liệu của nút = x
p->pLeft = NULL;
p->pRight = NULL;
}
return p;
}
Thêm một nút x
Rằng buộc: Sau khi thêm cây đảm bảo là cây nhị phân tìm kiếm.
int insertNode(TREE &T, Data X)
{ if(T)
{ if(T->Key == X) return 0;
if(T->Key > X) return insertNode(T->pLeft, X);
else return insertNode(T->pRight, X);}
T = new TNode;
if(T == NULL) return -1;
T->Key = X;
T->pLeft =T->pRight = NULL;
return 1;
}
Tìm nút có khoá bằng x (không dùng đệ quy)
TNode * searchNode(TREE Root, Data x)
{ Node *p = Root;
while (p != NULL)
{ if(x == p->Key) return p;
else
if(x < p->Key) p = p->pLeft;
else p = p->pRight;
}
return NULL;
}
Tìm nút có khoá bằng x (dùng đệ quy)
TNode *SearchTNode(TREE T, int x)
{
if(T!=NULL)
{
if(T->key==x)
return T;
else
if(x>T->key)
return SearchTNode(T->pRight,x);
else
return SearchTNode(T->pLeft,x);
}
return NULL;
}
Hủy 1 nút có khoá bằng X trên cây
Hủy 1 phần tử trên cây phải đảm bảo điều kiện ràng buộc của Cây nhị phân tìm kiếm
Có 3 trường hợp khi hủy 1 nút trên cây
TH1: X là nút lá
TH2: X chỉ có 1 cây con (cây con trái hoặc cây con phải)
TH3: X có đầy đủ 2 cây con
TH1: Ta xoá nút lá mà không ành hưởng đến các nút khác ttrên cây
TH2: Trước khi xoá x ta móc nối cha của X với con duy nhất cùa X.
TH3: Ta dùng cách xoá gián tiếp
Hủy 1 nút có 2 cây con
Ta dùng cách hủy gián tiếp, do X có 2 cây con
Thay vì hủy X ta tìm phần tử thế mạng Y. Nút Y có tối đa 1 cây con.
Thông tin lưu tại nút Y sẽ được chuyển lên lưu tại X.
Ta tiến hành xoá hủy nút Y (xoá Y giống 2 trường hợp đầu)
Cách tìm nút thế mạng Y cho X: Có 2 cách
C1: Nút Y là nút có khoá nhỏ nhất (trái nhất) bên cây con phải X
C2: Nút Y là nút có khoá lớn nhất (phải nhất) bên cây con trái của X
Cài đặt thao tác xoá nút có trường Key = x
void DeleteNodeX1(TREE &T,int x)
{
if(T!=NULL)
{
if(T->Key<x) DeleteNodeX1(T->Right,x);
else
{
if(T->Key>x) DeleteNodeX1(T->Left,x);
else //tim thấy Node có trường dữ liệu = x
{ TNode *p;
p=T;
if (T->Left==NULL) T = T->Right;
else
{ if(T->Right==NULL) T=T->Left;
else ThayThe1(p, T->Right);// tìm bên cây con phải
}
delete p;
}
}
}
else printf("Khong tim thay phan can xoa tu");
}
Hàm tìm phần tử thế mạng
void ThayThe1(TREE &p, TREE &T)
{ if(T->Left!=NULL)
ThayThe1(p,T->Left);
else
{
p->Key = T->Key;
p=T;
T=T->Right;
}
}