SLIDE1

Wednesday, April 22, 2015

tạo lập đối tượng trong c++

*tạo lập đối tượng
Khai báo và tạo đối tượng:
<tên lớp>  <tên đối tượng>;
Gọi hàm thành phần của lớp
<tên đối tượng>.<tên hàm thành phần> (<danh sách các tham số nếu có>);
<tên con trỏ đối tượng><tên hàm thành phần> (<danh sách các tham số nếu có>);

class  Time {
  public:
void Set (int  hours , int  minutes , int  seconds);
void Increment ( );
void Write ( )  const;
Time (int  initHrs, int  initMins,  int  initSecs ); //constructor 
Time ( );                      //default constructor
  private:
int             hrs;       
int             mins;
int         secs;
} ;
Xây dựng lớp Điểm (Point) trong hình học 2D
Thuộc tính
Tung độ
Hoành độ
Thao tác (phương thức)
Khởi tạo
Di chuyển
In ra màn hình

/*point.cpp*/
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
class point {
  /*khai báo các thành phần dữ  liệu riêng*/
  private:
    int x,y;
  /*khai báo các hàm thành phần công cộng*/
  public: 
    void init(int ox, int oy);
    void move(int dx, int dy);
    void display();
    };
void point::init(int ox, int oy) {
  cout<<"Ham thanh phan init\n";
     x = ox; y = oy; 
/*x,y là các thành phần của đối tượng gọi hàm thành phần*/
  }
void point::move(int dx, int dy) {
  cout<<"Ham thanh phan move\n";
  x += dx; y += dy;
  }
void point::display() {
  cout<<"Ham thanh phan display\n";
  cout<<"Toa do: "<<x<<" "<<y<<"\n";
  }
void main() {
  point p;
  p.init(2,4); /*gọi hàm thành phần từ đối tượng*/
  p.display();
  p.move(1,2);
  p.display();
  }

Related Posts:

  • [oop c++] con trỏ this và phép gán đối tượng Con trỏ this Từ khoá this trong định nghĩa của các hàm thành phần lớp dùng để xác định địa chỉ của đối tượng dùng làm tham số ngầm định cho hàm thành phần. Con trỏ this tham chiếu đến đối tượng đang gọi hàm thành phần. Ví d… Read More
  • [oop c++] hàm bạn, lớp bạn (friend function) Hàm bạn, lớp bạn (Friend function) Giả sử có lớp Vector, lớp Matrix Cần viết hàm nhân Vector với một Matrix Hàm nhân: Không thể thuộc lớp Vector Không thể thuộc lớp Matrix Không thể tự do Giải pháp: Xây dựng hàm truy cập d… Read More
  • [OOP C++] Phạm Vi Truy Xuất Thành Phần Đối TượngTrong định nghĩa của lớp ta có thể xác định khả năng truy xuất thành phần của một lớp nào đó từ bên ngoài phạm vi lớp. private, protected và public là các từ khoá xác định phạm vi truy xuất Mọi thành phần được liệt kê trong p… Read More
  • [oop c++] hàm thiết lập constructor, hủy bỏ destructor Trong hầu hết các thuật giải, để giải quyết một vấn đề thường phải thực hiện các công việc: Khởi tạo giá trị cho biến, cấp phát vùng bộ nhớ của biến con trỏ, mở tập tin để truy cập,… Hoặc khi kết thúc, chúng ta phải thực hiệ… Read More
  • thao tác file với thư viện fstream Để sử dụng được thư viện fstream, ta phải include thư viện fstream và using namespace std; #include <fstream> using namespace std; Điều đầu tiên, ta tạo ra một đối tượng fstream. Ta sẽ thao tác với file thông qua … Read More