SLIDE1

Wednesday, June 17, 2015

[OOP C++] Phạm Vi Truy Xuất Thành Phần Đối Tượng

Trong định nghĩa của lớp ta có thể xác định khả năng truy xuất thành phần của một lớp nào đó từ bên ngoài phạm vi lớp.
private, protected và public là các từ khoá xác định phạm vi truy xuất
Mọi thành phần được liệt kê trong phần public đều có thể truy xuất trong bất kỳ hàm nào.
Những thành phần được liệt kê trong phần private chỉ được truy xuất bên trong phạm vi lớp.
Trong lớp có thể có nhiều nhãn private và public
Mỗi nhãn này có phạm vi ảnh hưởng cho đến khi gặp một nhãn kế tiếp hoặc hết khai báo lớp.
Nhãn private đầu tiên có thể bỏ qua vì C++ ngầm hiểu rằng các thành phần trước nhãn public đầu tiên là private.



class TamGiac{
  private:
    float a,b,c;/*độ dài ba cạnh*/
  public:
    void Nhap();/*nhập vào độ dài ba cạnh*/
    void In();/*in ra các thông tin liên quan đến tam giác*/
  private:
    int Loaitg();//cho biết kiểu của tam giác: 1-d,2-vc,3-c,4-v,5-t
    float DienTich();/*tính diện tích của tam giác*/
  };


class TamGiac{
  private:
    float a,b,c;/*độ dài ba cạnh*/
    int Loaitg();//cho biết kiểu của tam giác: 1-d,2-vc,3-c,4-v,5-t
    float DienTich();/*tính diện tích của tam giác*/
  public:
    void Nhap();/*nhập vào độ dài ba cạnh*/
    void In();/*in ra các thông tin liên quan đến tam giác*/
};
void point::init (int xx, int yy){
x = xx;
y = yy;  //x, y la thanh phan cua lop point
}

Hàm thành phần có quyền truy nhập đến các thành phần private của đối tượng gọi nó
Hàm thành phần có quyền truy cập đến tất cả các thành phần private của các đối tượng, tham chiếu đối tượng hay con trỏ đối tượng có cùng kiểu lớp khi được dùng là tham số hình thức của nó.

Related Posts:

  • tạo lập đối tượng trong c++*tạo lập đối tượng Khai báo và tạo đối tượng: <tên lớp>  <tên đối tượng>; Gọi hàm thành phần của lớp <tên đối tượng>.<tên hàm thành phần> (<danh sách các tham số nếu có>); <tên con trỏ đố… Read More
  • MỘT SỐ KHÁI NIỆM MỚI TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNGII. MỘT SỐ KHÁI NIỆM MỚI TRONG LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Trong phần này, chúng ta tìm hiểu các khái niệm như sự đóng gói, tính kế thừa và tính đa hình. Đây là các khái niệm căn bản, là nền tảng tư tưởng của lập trình hướ… Read More
  • cơ bản về thư viện string - STL C++ khai báo thư viện string STL #include<string> using namespace std; string s; +,+= : phép nối chuỗi. s="tran khanh toan" : phép gán chuỗi ==,!=,>=,>,<,<= : các phép so sánh chuỗi [] : phép lấy chỉ số để du… Read More
  • cơ bản thư viện vector STL C++khai báo thư viện #include<vector> using namespace std; vector <int> a; khai báo 1 vector kiểu int.không cần khai báo số phần tử của vector, nó sẽ tự nâng bộ nhớ lên. hoặc nếu muôn có thể khai bao như sau vetor &l… Read More
  • thư viện vector STL C++ SỬ DỤNG STL VECTOR TRONG C++ Nguyễn Trí Hải 11520094 KHMT06 I) Giới thiệu: Lớp mảng động vector<T>có sẵn trong thư viện chuẩn STL của C++ cho phép định nghĩa một mảng động các phần tử kiểu T, vector có các tính … Read More