SLIDE1

Tuesday, May 26, 2015

mô hình kinh doanh trực tuyến của Amazon

A.                 MÔ HÌNH KINH DOANH TRỰC TUYẾN CỦA AMAZON

1.                  Giới thiệu sơ lược về Amazon



Ø  Amazon là trang web kinh doanh thương mại điện tử phổ biết nhất hiện nay, nó phục vụ cho hàng triệu người với trên 220 quốc gia.
Ø  Được đánh giá là trang web bán lẻ hàng đầu, Amazon cung cấp cho khách hàng một lượng sản phẩm khổng lồ bao gồm thiếp điện tử miễn phí, đấu giá trực tuyến, hàng triệu đầu sách, đĩa CD, phim ảnh, đĩa DVD, đồ chơi và trò chơi, đồ điện tử, đồ làm bếp, máy tính và nhiều sản phẩm khác.
Ø  Khởi điểm là một trang bán lẻ riêng mặt hàng sách amazon đã mở rộng sản phẩm của mình khi đưa ra thị trường sản phẩm zShop.com

2.                  mô hình kinh doanh cua Amazon

a)                 mô hình doanh thu bán hàng- cửa hàng bán lẻ

Ø  Ban đầu, Amazon.com là trang web bán lẻ riêng mặt hàng sách, sau một thời gian hoạt động, hãng này cung cấp thêm tới khách hàng nhiều sản phẩm khác.
Ø   Danh mục hàng hoá của Amazon đã mở rộng nhanh chóng từ sách tới DVD, đồ điện tử, đồ chơi, game, đồ gia dụng, phần mềm... Khách hàng được thoải mái lựa chọn sản phẩm, với đủ chủng loại, kích cỡ và các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới, có thể thể truy nhập để đọc vô khối thông tin về sản phẩm mà họ đang cân nhắc. Sau đó chỉ cần kích chuột khách hàng sẽ nhanh chóng nhận được sản phẩm mình đặt mua tại cửa nhà và thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau.
Ø  Sức mạnh lớn nhất của Amazon.com có lẽ nằm ở việc đây là hãng đầu tiên bán lẻ sách trên mạng Internet với dịch vụ hết sức ấn tượng bao gồm cả dịch vụ mới như “1-Click” shopping (mua hàng chỉ cần một lần nhấp chuột) và lượng đầu sách khổng lồ. Luôn luôn cải tiến dịch vụ, tính đến 23/10/2003, Amazon.com có trên 120.000 cuốn sách có mặt trong catalogue tìm kiếm nội dung toàn phần (full-text searching).
Ø  Như vậy doanh thu của Amazon được lấy từ những người tiêu dùng cuối.

b)                 Mô hình doanh thu đăng ký – chợ điệ n tử Amazon

Ø  Tìm kiếm để tạo ra doanh thu lớn hơn, Amazon đã phát triển sản phẩm zShops. Có thể hình dung zShop.com là một website tập hợp các trang web tương ứng với các gian hàng điện tử, trên đó quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nó căn bản là tập hợp các cửa hàng điện tử nhỏ, được đảm bảo dưới nhãn hiệu của Amazon. Mỗi cửa hàng chỉ phải trả một khoản thuê bao hàng tháng là 9,99 đô la, quá thấp so với mức chi phí thông thường cho việc thuê chỗ, rồi trả khoản hoa hồng từ 1 đến 5% cho mỗi lần tiếp cận 12 triệu khách hàng của Amazon.Nếu các cửa hàng trong zShops quyết định chọn cách thức thanh toán của Amazon, thì họ sẽ trả thêm một khoản phụ phí 4,75% tổng doanh số bán hàng nữa.
Ø  Qua mỗi đơn đặt hàng tại zShop.com, Amazon có được:
ü  Tạo thêm một nguồn doanh thu ổn định để tăng lợi nhuận, nguồn thu này có được từ phí đăng kí lập cửa hàng trên website, phần trăm giao dịch, phí quảng cáo... mà không phải trả tiền thuê nhà kho chứa hàng.
ü  Nắm thêm nhiều thông tin về khách hàng, có thêm hiểu biết về hành vi và thói quen tiêu dùng của khách hàng để phát triển các dự án kinh doanh mới, đáp ứng các thị trường và khách hàng tiềm năng.
ü  Mô hình kinh doanh mới này có hai lợi ích chiến lược: Thứ nhất, việc chuyển hướng sang một chợ trực tuyến bán đủ mọi thứ là một nỗ lực để cạnh tranh với các trang web cổng giao diện (portal) của American Online và Yahoo, những trang web cung cấp đường links đến hàng triệu trang web khác. Mặt khác, nó mang lại cơ hội chiếm những nguồn thu của các hãng kinh doanh nhỏ đang chảy vào các trang đấu giá như eBay, Microsoft, Excite@Home, và Lycos, những hãng đồng ý chia sẻ danh mục hàng đấu giá của họ. Chợ điện tử zShops của Amazon được sắp xếp theo sản phẩm, hạng mục sản phẩm chứ không theo tên cửa hàng. Sau khi khách hàng chọn một món hàng trong danh sách, vị khách này được chuyển sang một trang điều hành mua bán trong đó có chứa hình ảnh và mô tả về sản phẩm.zShop.com mang lại giá trị tiện ích cho khách hàng
ü  Sự tiện lợi của việc mua hàng mà chỉ cần dừng lại một lần duy nhất:
Với zShops, khách hàng được lựa chọn vô số các mặt hàng khác nhau của nhiều hãng cung cấp khác nhau chỉ trong một trang web duy nhất, thay vì phải dành thời gian lướt các trang web khác cho mỗi một sản phẩm khác nhau. Thêm vào đó, khách hàng cũng tránh được việc phải nhập đi nhập lại địa chỉ giao hàng và thông tin thẻ tín dụng của mình mỗi khi kết thúc việc mua một món hàng nào đó.

3.                  Thế mạnh của Amazon

Ø  Một trong những điều thú vị nhất khi mua hàng trên mạng là bạn có thể truy nhập để đọc vô khối thông tin về sản phẩm bạn đang cân nhắc. Amazon.com cung cấp bạn những thông tin này dưới dạng các gợi ý, các bảng miêu tả chi tiết, các trang đánh giá của người dùng. Đối với hầu hết đĩa CD âm nhạc và video trong cơ sở dữ liệu, Amazon đều có các đoạn clip minh họa đi kèm. Ngoài ra, Amazon còn cung cấp các thông tin cho khách hàng một cách đầy đủ nhất, dưới hình thức chia sẻ kinh nghiệm của cộng đồng (những người truy nhập mạng và khách hàng). Những cộng đồng này, chẳng hạng Listmania!, có tác dụng khuyến khích mọi người trao đổi thông  tin và kinh nghiệm trong mua bán, là nơi lý tưởng cho các khách hàng trực tuyến gặp gỡ lẫn nhau và chia sẻ hiểu biết về các vấn đề họ cùng quan tâm.

Ø  Người thao túng thị trường (Movers & Shakers) Amazon cho phép bạn theo dõi sản phẩm nào của Amazon hiện đang bán chạy nhất. Các thông tin trên trang này được cập nhật hàng giờ để  phản ánh đúng khuynh hướng đang diễn ra trong thời gian thực. Liên kết Purchase Circle sẽ giúp bạn tìm thấy hàng loạt danh sách bestseller (sách bán chạy nhất) mà có thể gợi ý cho bạn câu trả lời mọi người tại một khu vực hoặc tổ chức cụ thể mua gì ở Amazon.com.