SLIDE1

Wednesday, June 17, 2015

[OOP C++] Phạm Vi Truy Xuất Thành Phần Đối Tượng

Trong định nghĩa của lớp ta có thể xác định khả năng truy xuất thành phần của một lớp nào đó từ bên ngoài phạm vi lớp.
private, protected và public là các từ khoá xác định phạm vi truy xuất
Mọi thành phần được liệt kê trong phần public đều có thể truy xuất trong bất kỳ hàm nào.
Những thành phần được liệt kê trong phần private chỉ được truy xuất bên trong phạm vi lớp.
Trong lớp có thể có nhiều nhãn private và public
Mỗi nhãn này có phạm vi ảnh hưởng cho đến khi gặp một nhãn kế tiếp hoặc hết khai báo lớp.
Nhãn private đầu tiên có thể bỏ qua vì C++ ngầm hiểu rằng các thành phần trước nhãn public đầu tiên là private.



class TamGiac{
  private:
    float a,b,c;/*độ dài ba cạnh*/
  public:
    void Nhap();/*nhập vào độ dài ba cạnh*/
    void In();/*in ra các thông tin liên quan đến tam giác*/
  private:
    int Loaitg();//cho biết kiểu của tam giác: 1-d,2-vc,3-c,4-v,5-t
    float DienTich();/*tính diện tích của tam giác*/
  };


class TamGiac{
  private:
    float a,b,c;/*độ dài ba cạnh*/
    int Loaitg();//cho biết kiểu của tam giác: 1-d,2-vc,3-c,4-v,5-t
    float DienTich();/*tính diện tích của tam giác*/
  public:
    void Nhap();/*nhập vào độ dài ba cạnh*/
    void In();/*in ra các thông tin liên quan đến tam giác*/
};
void point::init (int xx, int yy){
x = xx;
y = yy;  //x, y la thanh phan cua lop point
}

Hàm thành phần có quyền truy nhập đến các thành phần private của đối tượng gọi nó
Hàm thành phần có quyền truy cập đến tất cả các thành phần private của các đối tượng, tham chiếu đối tượng hay con trỏ đối tượng có cùng kiểu lớp khi được dùng là tham số hình thức của nó.