SLIDE1

Monday, June 1, 2015

kinh nghiệm phỏng vấn học bổng NVĐ FPT


Dưới đây là chia sẻ của một bạn tân sinh viên khóa 10 vừa nhận học bổng trị giá 100%. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn phần nào trong cuộc phỏng vấn giành học bổng rất giá trị của ĐH FPT. Chúc các bạn thành công nhé.

======================================
Chào các bạn. Cách đây vài tháng, cũng như các bạn bây giờ, mình đang rất lo lắng hồi hộp với cuộc phỏng vấn để giành được học bổng của FPT- một trường ĐH mình cực khoái phương pháp đào tạo. Và rất may mắn, mình đã thành công. Chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm cũng như suy nghĩ của bản thân về phỏng vấn học bổng NVĐ. Và mình nghĩ có thể những điều mình đã thể hiện trong cuộc phỏng vấn này là lý do mình được chọn trong vô số "cao thủ đầu mưng mủ", người nào cũng khao khát ngút trời có được học bổng rất giá trị của FPT. 
Theo mình, điều đầu tiên các bạn nên chú ý đến trang phục. Trang phục dù ít dù nhiều cũng ảnh hưởng thiện cảm của thầy cô phỏng vấn. Các bạn nên măc chỉnh tề 1 chút. Tiếp theo là các kiến thức chuẩn bị. Các bạn nên biết được về lịch sử của trường. Những điểm khác biệt của fpt so với các trường khác (có 1 bài nói về điểm khác biệt khá đầy đủ các bạn có thể tham khảo:
Và sau đó phải rút ra được những điểm quan trọng mà bản thân mình mong muốn và trường fpt sẽ cho mình. Ngoài ra, các bạn phải trung thực và tự tin vào bản thân. Bởi lẽ khi phỏng vấn, các thầy cô sẽ hỏi rất nhiều điều liên quan đến cuộc sống. Hãy coi các thầy cô như anh chị và trả lời thật lòng về những cảm nhận bản thân. Đừng cố tạo nên một câu chuyện ko có thực về bản thân mình vì điều đó dễ bị các thầy cô đánh giá ko tốt. 
Một điều nữa, theo mình thì các bạn nên biết một chút về những tấm gương thành đạt trong lĩnh vực mà mình theo đuổi ở FPT. Mình phải thể hiện rõ mục tiêu và chiến lược học tập trong quá trình học tại fpt để có thể tạo được niềm tin với các thầy cô. Mình vẫn luôn coi phỏng vấn thực chất là 1 cuộc vận động thuyết phục người khác tin vào mình và nghĩ mình xứng đáng với điều gì đó. Và như vậy, để thuyết phục thì ngoài sự tự tin,các kiến thức, các bạn còn cần có một cái tôi cá nhân. Giống như kiểu lập trường vững vàng và kiên quyết giữ vững quan điểm của mình đó. Thêm vào đó, khiếu hài hước cũng là một nhân tốt rất quan trọng để thuyết phục các thầy cô gật đầu vui vẻ "trao học bổng' cho mình. 
Lúc phỏng vấn thì các bạn nên thoải mái. Bản thân mình khi phỏng vấn mình rất thích nhìn vào mắt các thầy cô. Vì như người ta nói, con mắt là cửa số tâm hồn. Niềm tin, ước mơ, tất tần tật sẽ thể hiện qua đôi mắt. Nếu phỏng vấn mà cứ lảng tránh mắt các thầy cô, thì các bạn chắc sẽ ko được đánh giá cao. 
Đối với tất cả các câu hỏi, mình đều trả lời ngay lập tức, ko suy nghĩ nhiều. Mình nghĩ, điều này cũng thể hiện mình là một con người có quan điểm, dứt khoát. Ngoài ra, mình nghĩ cách trả lời câu hỏi mình cũng nên độc đáo một chút. Điều này vừa tạo cho thầy cô sự bất ngờ cũng như khẳng định mình có sự đổi mới, có tư duy. Ví dụ như thầy cô hỏi mình: Em thích cái gì nhất? Thay vì trả lời trực diện rằng em thích a, b, c...mình nói rằng "Từ nhỏ , e được sống trong sự quan tâm và giáo dục khắt khe của bô mẹ. Em hay ở nhà , ít đc bố me cho đi chơi với bạn. Vì vậy, sách là niềm yêu thích lớn nhất và là một người bạn tâm giao của em". 
Một điều cuối cùng mình muốn chia sẻ là. Trong một cuộc phỏng vấn, màn chào hỏi lúc đầu rất quan trọng. Nhiều người tạo được ấn tượng ở công đoạn này. Tuy nhiên, rất ít người chú ý và tạo được ấn tượng vào cuối cuộc phỏng vấn. Theo mình, cuối cuộc phỏng vấn, các bạn có thể kể một câu chuyện hoặc hỏi thầy cô về chương trình học trong trường, về phương pháp học tập hiệu quả. Điều này sẽ tạo cho các thầy cô cảm giác mình đến đây ko chỉ với tâm lý thực dụng chỉ nhắm đến học bổng mà mình mong muốn đến để tìm hiểu thông tin, ham muốn kiến thức.

Mình hy vọng rằng những dòng chia sẻ dài lê thê của mình ít nhiều sẽ giúp ích cho các bạn trong cuộc phỏng vấn sắp tới. Hẹn gặp các bạn vào ngày khai giảng tới đây nhé. Good luck to allJ